Những kỹ năng cần có của một nhân viên kế toán

5/5 - (1 bình chọn)

Những kỹ năng cần có của một nhân viên kế toán được chia sẻ bởi công ty kế toán YTHO

Kế toán là một vị trí khá phổ biến hiện nay. Cũng bởi vai trò quan trọng của kế toán đối với bất kỳ một doanh nghiệp đã quá rõ ràng. Bạn muốn làm kế toán và đang đắn đo không biết rằng mình có khả năng hay có những tố chất để có thể trở thành một kế toán viên giỏi hay không?

Ai cũng mong muốn mình có thể trở thành một nhân viên giỏi, một nhân viên xuất sắc. Vậy bạn là một nhân viên kế toán thực tế, bạn nghĩ mình cần gì là đủ? Bạn nên có những yếu tố, năng lực hay kỹ năng như thế nào? Với tốc độ phát triển kinh tế thị trường như hiện nay thì nhu cầu kế toán của các nhà tuyển dụng vô cùng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng đáp ứng được những yêu cầu ấy.  Để làm tốt công việc kế toán, bạn cần học hỏi, trau dồi cho bản thân nhiều kỹ năng hơn. Và một trong số những kỹ năng cần có ấy là:

Những kỹ năng cần có của một nhân viên kế toán

  1. Năng lực chuyên môn – Những kỹ năng cần có của một nhân viên kế toán:

Để làm tốt một việc gì đó thì có năng lực chuyên môn cao luôn là sự ưu tiên hàng đầu của các nhà tuyển dụng. Bạn phải có chuyên môn thì mới nắm bắt và hiểu được công việc. Một nhà tuyển dụng chắc hẳn sẽ không ai muốn tuyển một người chưa biết một chút gì để về đào tạo cơ bản từ điều dễ nhất. Theo quy định của luật Kế toán Việt Nam thì một cá nhân muốn hành nghề kế toán phải có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề kế toán do nhà nước hay các cơ quan có thẩm quyền cấp. Để trở thành một nhân viên kế toán chuyên nghiệp bạn cần có nghiệp vụ, trình độ chuyên môn. Đây là điều dễ hiểu và cũng dễ dàng nhìn thấy thông qua tấm bằng mà bạn cầm trên tay. Trải qua quá trình học tập, rèn luyện bạn sẽ tích luỹ được nhiều kiến thức, kinh nghiệm và bài học quý báu giúp ích cho công việc.

2. Kỹ năng tin học văn phòng – Những kỹ năng cần có của một nhân viên kế toán:

Ngày nay khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ và sự có mặt ở máy tính ở hầu hết tất cả mọi nơi thì kỹ năng tin học văn phòng và công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn. Thành thạo các phần mềm vi tính, các chương trình tin học văn phòng cơ bản nhưWord, Excel hay Powerpoint sẽ là lợi thế trong công việc cho bạn. Vì vậy hãy bổ sung ngay nếu như bạn còn chưa có kỹ năng cần thiết này nhé!

  1. Kỹ năng ngoại ngữ, tiếng anh chuyên ngành Kế toán – Những kỹ năng cần có của một nhân viên kế toán:

Bạn đừng nghĩ kế toán không liên quan và cũng không cần tiếng anh nhé! Tiếng anh chuyên ngành kế toán cũng là một kỹ năng khá quan trọng trong công việc nếu bạn muốn trở thành một nhân viên kế toán chuyên nghiệp. Bạn sẽ tự tin hơn trong công việc nếu như có tiếng anh. Nó có thể giúp bạn tự tin hơn khi làm việc với người nước ngoài, có thể giúp bạn chủ động hơn khi đọc các báo cáo tài chính hay những tài liệu kế toán bằng tiếng anh. Có tiếng anh trong tay chắc hẳn bạn sẽ thành công hơn trên con đường sự nghiệp.

  1. Trung thực và cẩn thận – Những kỹ năng cần có của một nhân viên kế toán

Kế toán là đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ vì kế toán liên quan đến sổ sách, giấy tờ và các số liệu. Bạn cần phải là người cẩn thận để tránh nhầm lẫn trong công việc, giúp cho hiệu suất công việc chuẩn hơn. Đừng bao giờ để tình trạng lơ ngơ như bò đeo nơ. Kế toán sai một li là đi hẳn mấy dặm đấy ạ. Công việc của kế toán liên quan trực tiếp đến vấn đề tài chính, kinh tế và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy trung thực là phẩm chất cần thiết của một nhân viên kế toán. Một nhân viên có phẩm chất trung thực thì mới đem lại sự tin tưởng cho doanh nghiệp.

  1. Đạo đức nghề nghiệp

Ngoài những vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ thì đạo đức nghề nghiệp là điều không thể thiếu. Các nhà tuyển dụng cũng như các doanh nghiệp luôn đề cao vấn đề này. Bạn phải là người có ý thức công việc, nhận thức tốt và đúng đắn về công việc kế toán thì các nhà quản trị mới khỏi phải đau đầu. Một người có đạo đức nghề nghiệp tốt chắc chắn sẽ trở thành công hơn trong công việc. Bạn có muốn như vậy không?

  1. Kỹ năng phân tích, quan sát tổng hợp.

Phân tích, tổng hợp và quan sát là kỹ năng cần có mà một nhân viên kế toán cần có. Vì công việc kế toán tổng hợp phải làm khá nhiều việc như thu thập chứng từ, hoá đơn, sổ sách, ghi sổ, báo cáo, thu chi… Đây đều là công việc đòi hỏi bạn cần có khả năng quan sát, phân tích, nhận định những nghiệp vụ phát sinh. Và từ đó tổng hợp và đưa ra những bút toán, hạch toán chính xác nhất.

  1. Năng động và sáng tạo trong công việc

Trong công việc luôn cần sự năng động, sáng tạo để đem lại nguồn cảm hứng, những điều mới mẻ hơn. Có thể bạn đang nghĩ kế toán thì cần gì sáng tạo, cứ thế dập khuôn mà làm. Kế toán ngồi lỳ một chỗ thì cần gì năng động. Bạn nên thay đổi suy nghĩ ấy ngay nếu như muốn trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp. Những nghiệp vụ, công việc có thể giống nhau nhưng kinh tế luôn thay đổi. Là người cân đo đong đếm tài chính trong doanh nghiệp, bạn cần nhạy bén trong cách xử lý, linh hoạt trong ứng xử và sáng tạo trong công việc rất nhiều. Kế toán không đơn thuần khô khan như bạn nghĩ đâu nhé!

  1. Kỹ năng giao tiếp, ứng xử chuyên nghiệp, khéo léo

Nói ngọt lọt đến xương. Câu nói đó ắt hẳn chẳng bao giờ sai. Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Giao tiếp luôn là kỹ năng cần thiết đối với mỗi cong người. Bạn có khả năng giao tiếp là có thể kết nối lại với mọi người. Đây sẽ là tiền đề tạo dựng mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau. Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp và khả năng ứng xử khéo léo luôn là hành trang cần thiết với mỗi chúng ta, không riêng gì nhân viên kế toán.

  1. Khả năng chịu được áp lực công việc

Công việc nào thì cũng có áp lực. Công việc kế toán thì thường đối mặt với áp lực sổ sách, giấy tờ và các vấn đề liên quan đến tài chính. Để có thể thành công trong công việc, bạn cần rèn luyện cho mình tinh thần thép, khả năng chịu được áp lực công việc cao để thích nghi tốt hơn với công việc. Chịu được áp lực công việc thể hiện bản thân đã được tôi luyện, trưởng thành hơn rất nhiều.

  1. Kỹ năng sắp xếp, quản lý thời gian.

Thời gian là thứ đã qua đi thì không bao giờ có thể lấy lại được. Chính vì vậy bạn cần có kỹ năng sắp xếp và quản lý tốt quỹ thời gian của mình để có thể hoàn thành tốt công việc cũng như theo kịp tiến độ làm việc. Bạn sắp xếp công việc một cách hợp lý hơn sẽ giúp bạn có thể tận dụng để làm được nhiều việc hơn, nâng cao năng suất làm việc và hiệu quả hơn rất nhiều.

Để trở thành một chuyên viên kế toán giỏi, bạn cần có rất nhiều tố chất cũng như kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Nhưng hy vọng với những bí kíp nho nhỏ bên trên sẽ giúp bạn hoàn thiện mình hơn để có thể thành công trong công việc và trở thành một nhân viên kế toán giỏi trong tương lai.

Bạn chưa biết gì về kế toán? Bạn muốn học kế toán thực tế đi làm? Hay bạn muốn sử dụng dịch vụ kế toán? Hãy liên hệ với YTHO để được tư vấn: Dịch vụ kế toán trọn gói

Trên đây là bài chia sẻ Những kỹ năng cần có của một nhân viên kế toán của kế toán YTHO, mọi thắc mắc các bạn có thể comment bên dưới bài viết.

Kế toán YTHO xin chân thành cảm ơn.

Your Thoughts